ยินดีต้อนรับสู่เพจ HQ102 วิชาสารสนเทศและเทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อการท่องเที่ยว
เพจนี้ใช้สำหรับส่งงานอาจารย์ ดร. จอมขวัญ ผลภาษี
สาขาการท่องเที่ยว คณะมนุษยศาสตร์
ยินดีต้อนรับสู่เพจ HQ102 วิชาสารสนเทศและเทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อการท่องเที่ยว
เพจนี้ใช้สำหรับส่งงานอาจารย์ ดร. จอมขวัญ ผลภาษี
สาขาการท่องเที่ยว คณะมนุษยศาสตร์
ทบทวนเนื้อหาสำหรับกลางภาค
1. เทคโนโลยีสารสนเทศ คือ เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology, IT)หมายถึงเทคโนโลยีในการประมวลผลสารสนเทศ (คำว่า สารสนเทศ หมายถึง ข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลแล้ว) ซึ่งก็คือเทคนิควิธีการต่างๆ ที่ถูกนำมาใช้ในการจัดการข้อมูล (ข้อมูล หมายถึง ข้อเท็จจริงที่ยังไม่ผ่านการประมวลผล)เช่น การจัดเก็บข้อมูล การสื่อสารข้อมูล การสืบค้นข้อมูล การแสดงผลข้อมูล เป็นต้น โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้การจัดการข้อมูล เป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว และง่ายดายยิ่งขึ้น ส่งผลต่อการพัฒนาและความก้าวหน้าต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเรา
บทบาทและความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
มีเทคโนโลยีและความก้าวหน้าต่างๆ เกิดขึ้นมามากมาย คอมพิวเตอร์ กลายเป็นสิ่งที่ต้องมีอยู่ทุกบ้าน จนแทบจะเลี่ยงไม่ได้ การใช้เครื่องมือสื่อสารระหว่างกัน กลายเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน อุปกรณ์ดิจิตอลต่างๆ มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ทุกวันนี้เรามีอุปกรณ์ทันสมัยต่างๆ ไว้ใช้งานมากมาย ทั้งสมาร์ทโฟน ระบบนำร่องติดรถยนต์ แท็บเล็ตฯ และอีกมากมายหลากหลายตัวอย่างที่ไม่ได้กล่าวอ้าง จะเห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าในด้านการสื่อสารข้อมูล การนำเสนอสื่อมัลติมีเดีย หรือเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ล้วนมีต้นกำเนิดมาจากเทคโนโลยีสารสนเทศทั้งสิ้น ดังนั้น เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ระบบสารสนเทศ จึงเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราทุกคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
2. อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
ปัจจัย 3 กลุ่มหลัก
•ปัจจัยนำเข้า (Input) เช่น ต้นทุน วัตถุดิบ
•กระบวนการ (Process) เช่น เครื่องจักร โรงงาน แรงงาน เครื่องมือ เทคโนโลยีสารสนเทศ
•ผลผลิต (Output) เช่น ผลผลิต บริการ สินค้า
ปัจจัยนำเข้า ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
•ปัจจัยนำเข้า โดยทั่วไปในอุตสาหกรรมจะหมายถึง วัตถุดิบ
•เช่น วัตถุดิบ พวกผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ สำหรับการประกอบอาหาร เครื่องดื่ม ในร้านอาหาร หรือ อุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์ ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน เครื่องนอนต่างๆ ในโรงแรม
กระบวนการ ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
•กระบวนการ สามารถเทียบได้กับขั้นตอนการผลิตในโรงงาน
•ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จึงหมายความถึงการนำวัตถุดิบ มาปรุงแต่ง ให้พร้อมรองรับความต้องการของผู้ซื้อหรือนักท่องเที่ยว การเตรียมสถานที่ให้พร้อม การเตรียมอาหารให้สมบูรณ์พร้อม รับประทาน โดยมีแรงงานเป็นปัจจัยดำเนินการตามกระบวนการ
เพื่อการเตรียมความพร้อมในการบริการ
•การเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ ผ่านการซื้อ-ขาย
•ความพึงพอใจ
•ประสบการณ์
•สามารถส่งต่อให้ผู้ซื้อมากกว่า 1ครั้ง ด้วยระยะเวลานานได้ตราบเท่าที่สถานที่นั้นยังคงอยู่ และทีมงานรวมถึงอุปกรณ์ในการนำชมสถานที่ดังกล่าวยังคงมีความพร้อมให้บริการ
3. Computer Reservation Systems (CRS)คือระบบสำรองที่นั่งและห้องพักผ่านคอมพิวเตอร์ ที่จะช่วยทำหน้าที่ในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการจองที่นั่งและการจองห้องพักโรงแรมในด้านต่างๆ ที่ใช้งานได้ผ่านระบบออนไลน์ และมีลักษณะการทำงานแบบ RealTime ช่วยเพิ่มศักยภาพในการจัดจำหน่ายที่นั่งและห้องพักได้เป็นอย่างดี
ผู้ใช้ : จะจองตั๋วเครื่องบิน ที่พัก ผ่านเว็บออนไลน์ได้ทันทีทันใด
ผู้ให้บริการ : CRS ระบบสามารถที่จะทำการเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบ PMS ได้ในลักษณะของการเชื่อมโยงแบบ 2ทาง จะช่วยลดความซ้ำซ้อนในการทำงานของพนักงานลงไปได้เป็นอย่างมาก เพราะการทำงานจะเป็นไปในลักษณะของ SingleEntry ที่ผู้ทำรายการเพียงครั้งเดียว ผู้ใช้งานที่เกี่ยวข้องกับ CRS และ PMS อื่นๆ ก็สามารถนำเอาข้อมูลดังกล่าวไปใช้งานร่วมกันได้ในทันทีระบบ CRS ที่มีประสิทธิภาพ ก็จะสามารถทำการเชื่อมโยงข้อมูลกับ Channel Manager ในการจัดจำหน่ายห้องพักผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายห้องพักออนไลน์อื่นๆ ได้ด้วยเช่น GDS, IDS, OTAs เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ปฏิบัติงานในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการจองห้องพักจาก CRSเพียงจุดเดียว และมีเอกภาพในการบริหารจัดการมากขึ้น
ระบบสำรองที่นั่งผ่านคอมพิวเตอร์ (Computerize Reservation System: CRS) เกิดจากกลุ่มสายการบินและกลุ่มร่วมกันพัฒนา เพื่อใช้เป็นกลยุทธ์ในด้านการจัดจำหน่ายอีกรูปแบบหนึ่ง โดยเป็นการกระจายการขายไปยังตัวแทนจำหน่ายทั่วโลก ด้วยความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันทำให้ CRS แต่ระบบเพิ่มผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ นอกเหนือจากการสำรองที่นั่งสายการบิน อาทิ การจองห้องพักโรงแรม รถเช่า การจองที่นั่งรถไฟ ฯลฯ ซึ่งเป็นลักษณะที่เรียกว่า การสำรองที่นั่งแบบเบ็ดเสร็จ (Global Distribution System: GDS)
•ธุรกิจการให้บริการโรงแรมและที่พัก
•ธุรกิจสายการบิน
•ธุรกิจการให้บริการของตัวแทนการท่องเที่ยวอิเล็กทรอนิกส์
•องค์กรที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว
4. GDS Global Distribution Systems
ระบบจัดจาหน่ายทั่วโลก (The Global Distribution Systems หรือ GDSs) ซึ่งเป็นตัวกลางในการจัดจำหน่ายสินค้าบริการท่องเที่ยว ระบบ GDS ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนการขาย ที่นั่งบนสายการบิน โรงแรมและรถเช่า เป็นตัวเชื่อมระหว่างผู้ขายและผู้ใช้ระบบซึ่งได้แก่ ตัวแทนท่องเที่ยว ระบบ GDS หลัก ได้แก่ Amadeus, Galileo, SABRE และ World Span
•ตัวอย่าง Web-based เช่น Amadeus และ Travelocity
5.Cloud computing
หากแปลแบบตรงตัว อาจจะเรียกว่า การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ (อังกฤษ:cloud computing) เป็นลักษณะของการทำงานของผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ผ่านอินเทอร์เน็ต ที่ให้บริการใดบริการหนึ่งกับผู้ใช้ โดยผู้ให้บริการจะแบ่งปันทรัพยากรให้กับผู้ต้องการใช้งานนั้น การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ เป็นลักษณะที่พัฒนาขึ้นต่อมาจากความคิดและบริการของเวอร์ชัวไลเซชันและเว็บเซอร์วิส โดยผู้ใช้งานนั้นไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในเชิงเทคนิคสำหรับตัวพื้นฐานการทำงานนั้น
สถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาให้คำจำกัดความ "cloud"ว่า มันเป็นอุปลักษณ์ จากคำในภาษาอังกฤษที่แปลว่า เมฆ[2] กล่าวถึงอินเทอร์เน็ตโดยรวม[3 ในรูปของโครงสร้างพื้นฐาน (เหมือนระบบไฟฟ้า ประปา)ที่พร้อมให้บริการกับผู้ใช้งานเมื่อมีความต้องการใช้[4]ผู้ให้บริการการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆส่วนใหญ่ จะให้บริการในลักษณะของเว็บแอปพลิเคชันโดยให้ผู้ใช้ทำงานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ ขณะเดียวกันซอฟต์แวร์และข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บไว้บนเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการ การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆนั้น ถูกอธิบายถึงโมเดลรูปแบบใหม่ของเทคโนโลยีสารสนเทศในการใช้งานบนอินเทอร์เน็ตที่เน้นการขยายตัวได้อย่างยืดหยุ่น สามารถที่จะปรับขนาดได้ตามความต้องการของผู้ใช้ และมีการจัดสรรทรัพยากร[5][6]โดยเน้นการทำงานระยะไกลอย่างง่าย ที่ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นโครงสร้างพื้นฐาน[7] ตัวอย่างของการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆที่เป็นที่รู้จัก เช่น ยูทูบ โดยที่ผู้ใช้สามารถเก็บวิดีโอออนไลน์ได้ โดยไม่ต้องมีความรู้ในการสร้างระบบวิดีโอออนไลน์ หรือ ในระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ เป็นต้น
การบริการบนระบบ
การบริการบนระบบการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆสามารถ แบ่งรูปแบบของชั้น ดังนี้
6. E-Tourism คือการใช้ระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีในการท่องเที่ยวเพื่อช่วยให้การท่องเที่ยวเป็นเรื่องง่าย ในปัจจุบัน E-Tourismไม่ใช่เรื่องแปลกในระดับโลกอีกต่อไปเพราะธุรกิจท่องเที่ยว บริษัททัวร์ต่างๆที่เป็นบริษัทระดับยักษ์ใหญ่ของโลกนั้นต่างใช้ E-Tourismในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้ได้ฐานลูกค้าที่กว้างขึ้นและทำให้การบริการด้านการท่องเที่ยวเชื่อมโยงถึงกันทั่วโลกโดยผ่านอินเตอร์เน็ตออนไลน์ การเข้ามาของอินเทอร์เน็ตได้ปฏิวัติวิถีการท่องเที่ยวแบบโบราณ โดยเฉพาะ การสืบค้นข้อมูล ข้อหาสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมชั่น รวมถึงวางแผนการเดินทางล่วงหน้า ให้ง่ายดุจพลิกฝ่ามือ และยังสร้างสรรค์โอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการได้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุดมากขึ้น แต่สำหรับประเทศไทยนั้น E-Tourismยังคงเป็นเรื่องแปลกใหม่เพราะผู้ประกอบการและบริษัททัวร์ส่วนใหญ่ในไทยนั้น ยังคงขาดความรู้และความเข้าใจในการใช้อินเตอร์เน็ตในการให้บริการด้านการท่องเที่ยวอยู่มาก แม้ว่าในปัจจุบันจะมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกรวม 1,000ล้านคน และ 80%ของคนจำนวนนี้ ใช้อินเตอร์เน็ตในการหาข้อมูลด้านการท่องเที่ยว อาทิ แหล่งท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร และบริการด้านการท่องเที่ยวอื่นๆ ตลอดจน การใช้บริการจองผ่านอินเทอร์เน็ต ด้วยระบบ E-Commerceก็ตาม ซึ่งส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควร
7.Web blog
Blog คือ แหล่งรวบรวมข้อมูลของผู้สร้าง ที่ประกอบด้วยเรื่องต่างๆ ตาม Page ที่สร้างขึ้นย่อยลงมา
•Page คือ แฟ้มใหญ่ สาหรับเก็บข้อมูลในหัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง
•Posts คือ ข้อความ ข้อมูลใหม่ ที่ Update เพิ่มเข้าไปใน Page โดย Post ควรมีประเด็นตรงกับหัวข้อของ Page
ประโยชน์ของ Blog
•เป็นแหล่งข้อมูล บันทึก เผยแพร่ หรือค้นคว้า
•เชื่อมโยงแหล่งข้อมูลและสังคม
•เป็นทางเลือกในการแบ่งปันข้อมูล รองจากแหล่งข้อมูลที่เป็นทางการ
•ช่วยดูแลข้อมูล ให้สามารถเรียกดูได้ตาม Timelines
•ช่วยจัดการข้อมูลให้มีหมวดหมู่ที่เข้าใจง่าย
•เป็นการบริหารจัดการข้อมูลด้วย Cloud Computing!
สรุป
เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้แก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ในรูปแบบออนไลน์ผ่านเครือข่ายสร้างเป็น e-Tourismเพื่อช่วยให้การท่องเที่ยวเป็นเรื่องง่ายในปัจจุบัน ซึ่งสามารถเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวใช้สื่อออนไลน์ ทำธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ต บนอุปกรณ์ที่หลากหลาย ได้แก่ คอมพิวเตอร์ เครื่องมือสื่อสาร iPhone iPads หรือตู้ SelfServiceในสถานที่ ทั้งนี้ทำให้ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้ใช้บริการ และลดต้นทุนของผู้ประกอบการ อีกทั้งช่วยเผยแพร่ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ผ่านสื่อต่างๆ เช่น Facebook หรือ Twitter นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถใช้ WebBlogเพื่อเผยแพร่ข้อมูล สร้างสรรค์ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ชมเว็บ ให้รับรู้ข่าวสาร และข้อเท็จจริงเรื่องการท่องเที่ยวนอกเหนือจากที่ได้รับการเผยแพร่โดยองค์กรหรือบริษัทผู้ประกอบการอีกด้วย โดยทั้งหมดนี้สามารถใช้บริการผ่านระบบเครือข่าย CloudbComputingที่มีให้บริการ SaaS พวกโปรแกรมสำหรับสร้างเว็บบล็อก ไม่ว่าจะเป็น Blogger เป็นต้น Cloud Computing ยังมีประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการที่ใช้ CRSในการตรวจสอบ และจองห้องพัก หรือระบบ GDSเพื่อตรวจสอบเที่ยวบิน สถานะเที่ยวบิน และจองตั๋วเดินทาง โดยเชื่อมโยงข้อมูลผ่านเครือข่ายได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น